สีและอุปกรณ์ศิลปะ

หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2558

การก้าวเดินของชีวิต, 2554






ศิลปิน : เกียรติศักดิ์ ชานนนารถ(ศิลปินแห่งชาติ)
ชื่อผลงาน : การก้าวเดินของชีวิต, 2554
เทคนิค : สีน้ำมันบนผ้าใบ
ขนาด : 200x300 ซม.



ปริศนาของภาพที่ทำให้เกิดความสงสัยขึ้นกับผู้ดูนั้น เป็นหนึ่งบทสนทนาระหว่างศิลปะกับผู้ดู เกิดจากกระบวนการและชั้นเชิงการสร้างสรรค์ของศิลปินผู้มากประสบการณ์ เกียรติศักดิ์ ชานนนารถ ศิลปินแห่งชาติ สาขาจิตรกรรม
      ด้วยภาพที่มีบรรยากาศอึมครึมและท่าทางของชายทั้งหกที่ปราศจากหัว อาจสร้างความรู้สึกสะพรึงกลัวกับใครหลายคน พร้อมกับเกิดการตั้งคำถามที่ว่า ทำไมคนไม่มีหัว เกี่ยวข้องกับความตายหรือไม่ เป็นคำถามซึ่งรอคอยคำตอบจากประสบการณ์ตรงของแต่คนที่ได้มีโอกาสได้ชม
      ในเวลานี้เมื่อได้พิจารณาในรายละเอียดของภาพ ท่าทางและกิริยาของชายทั้งหกอาจจะเป็นนัยยะของปรัชญาการดำเนินชีวิตที่ปรับเปลี่ยนไปตามวัยวุฒิและวุฒิภาวะ ความแตกต่างนี้อาจจะเริ่มต้นจากการผู้ที่เชื่อมั่นในตัวเองสูง ดังสามคนแรกที่อยู่ด้านหลัง โดยศิลปินแสดงออกด้วยการวาดภาพคนที่มีท่าทางเดินอาจจะดูมั่นใจไร้ความเกรง (กร่างสักเล็กน้อย) พอโตขึ้นอาจจะต้องเคลื่อนที่ช้าหน่อย หรือไม่ก็ต้องหยุดคิดพิจารณาเรื่องสำคัญให้ถ้วนถี่  ดังภาพของชายสองคนที่อยู่ด้านหน้าที่หยุดเดิน และแสดงภาษากายให้เราได้เห็นด้วยการวางมือในลักษณะที่ดูราวกำลังสนทนา สื่อสาร อภิปรายเรื่องราวต่างๆของชีวิตภาพชายใส่เสื้อยืดคอกลม หรือเสื้อเชิ๊ตสีขาว กางเกงยีนส์ รองเท้าผ้าใบ ดูกึ่งจริงกึ่งไม่จริง มีแขน มีขาแต่ปราศจากหัวและใบหน้า เป็นการสร้างสรรค์ผลงานจากความรู้สึกภายใน บ้างก็มีเหตุผล บ้างก็เป็นการปลดปล่อยอารมณ์และความคิดฝันตามแต่อิสระภาพจะนำพา
     ผนังของห้องที่เรียบง่ายไร้สิ่งประดับประดา  พื้นของห้องที่มีช่องโหว่ อาจสามารถวิเคราะห์ไปได้ต่างๆนานา บ้างอาจจะสื่อถึงคุณเองจะต้องระมัดระวังในทุกย่างก้าวที่เดิน หรืออาจจะเป็นเพียงการบริหารจัดการพื้นที่ว่างในผืนผ้าใบของศิลปิน เท่านั้นก็อาจเป็นไปได้ ท้ายที่สุด “ผู้ดู” คือ ส่วนสำคัญที่จะต้องเปิดใจรับสาระที่บ่มเพาะในจิตใจของตน ให้ผลงานศิลปะเป็นเพียงแรงกระตุ้นความรู้สึกและความคิดฝันหากพิจารณารูปแบบการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะแนวนี้ ในโลกตะวันตกนั้นเกี่ยวข้องกับสัญชาตญานในเชิงทฤษฎีจิตวิทยา ตามแนวทางของศิลปินกลุ่มเซอร์เรียลลิสม์ ส่วนในซีกโลกตะวันออกนั้นมีรากฐานจากอุดมคติและปรัชญาที่ทรงอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิต รวมกระทั่งอิสระภาพในการสร้างสรรค์ ซึ่งศิลปินเปิดใจรับอิทธิพลนานานัปการบนโลกใบนี้ ท่ามกลางวิถีชีวิตบนโลกไร้พรมแดน การสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้มุ่งหวังการสร้างสรรค์ด้วยอิสระภาพทางความคิดฝัน รูปแบบลอยล่องตามทักษะและชั้นเชิงการแสดงออก ทั้งแรงขับสัญชาตญาณภายในที่ศิลปินก็ยังมิอาจรู้ และประสบการณ์ชีวิตตรงที่ได้พบเห็น อิสระภาพนี้นอกจะถูกนำมาเป็นประเด็นสำคัญในการสร้างสรรค์แล้ว ศิลปินยังมุ่งหวังให้เป็นมรดกทางภาษาศิลปะที่จะตอบโต้กับคนอีกหลายยุคสมัยถัดจากนี้ โดยอิสระอีกด้วยทั้งในเรื่องความรู้สึกและการตีความ

บทความโดย สุริยา นามวงษ์

**************************













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น