สีและอุปกรณ์ศิลปะ

หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ผลงาน อาจารย์อิทธิพล ตั้งโฉลก







ศิลปิน  อิทธิพล ตั้งโฉลก
ชื่อภาพ  ตำนานน้ำและไฟแห่งนิรันดร์
ประเภท  จิตรกรรมฝาผนัง
ขนาด  3.05 x 22.00 เมตร
สถานที่  LOWER BANK
วัตถุประสงค์

  1. จิตรกรรมชิ้นนี้เป็นเรื่องราวของน้ำและไฟที่เป็นสัญลักษณ์ของพลังอำนาจแห่งการสร้างสรรค์สิ่งที่ดีงาม เป็นสัญลักษณ์แห่งความมุ่งมั่นและกระตือรือร้น และเป็นสัญลักษณ์แห่งความเจริญก้าวหน้า รวมทั้งเป็นสัญลักษณ์ของพลังแห่งอารมณ์ความรู้สึก
  2. รูปแบบของจิตรกรรมชิ้นนี้ จะมีลักษณะเฉพาะตัวเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร และจะมีลักษณะเป็นไทยร่วมสมัยไม่เลียนแบบศิลปะไทยประเพณี และไม่เหมือนแบบอย่างใดๆ ของศิลปะตะวันตก
  3. งานชิ้นนี้จะเป็นงานชิ้นเอก ในประวัติศาสตร์ศิลปะของประเทศไทย ที่สมบูรณ์ลงตัวพร้อมทั้งด้านเรื่องราวเนื้อหา รูปแบบและเทคนิค


แนวความคิด
จากความเชื่อทางศาสนาพุทธ และความรู้ในวิชาฟิสิกส์สมัยใหม่ ที่ว่าทุกสิ่งในจักรวาลล้วนแต่เคลื่อนไหวเลื่อนไหลและเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ไม่มีอะไรหยุดนิ่ง ไม่มีอะไรคงอยู่สภาพเดิมได้ สิ่งที่หยุดนิ่งทั้งมวลล้วนเป็นมายา แต่ในการทำงานศิลปะเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวนั้น ไม่อาจจะแสดงออกให้ประจักษ์ชัดได้ ถ้าไม่มีสิ่งตรงกันข้ามขัดแย้งเปรียบเทียบ ดังคำกล่าวในคัมภีร์เต๋าที่ว่า “ ความสงบนิ่งในความสงบนิ่ง มิใช่ความสงบนิ่งที่แท้จริง แต่เมื่อมีความสงบนิ่งในท่ามกลางการเคลื่อนไหวเท่านั้นท่วงทำนองแห่งวิญญาณจึงปรากฏทั้งสวรรค์และบนโลกภิภพ”
ความขัดแย้งนี้มีอยู่ในธรรมชาติทั่วไป เป็นส่วนประกอบซึ่งกันและกัน เป็นสิ่งตรงกันข้ามที่ปรากฏอยู่คู่กันอย่างเท่าเทียมกันเสมอ เช่น กลางวันกับกลางคืน ผู้หญิงกับผู้ชาย ความสวยงามกับความน่าเกลียด ความดีกับความชั่ว ดังที่เหลาจื้อนักปราชญ์ชาวจีน ได้กล่าวไว้ว่า “ เมื่อทุกคนในโลกนี้เห็นสิ่งที่สวยงามว่าสวยงาม เมื่อนั้นความน่าเกลียดก็ปรากฏ เมื่อเข้าใจความดีว่าเป็นความดี ความชั่วก็ปรากฏ”
ความขัดแย้งในผลงานยุคแรก ๆ เป็นเรื่องราวของ รูปและความว่าง ระเบียบกฎเกณฑ์กับอิสระใหม่กับเก่า เรื่องราวความขัดแย้งในผลงานแต่ละชุด ในแต่ละช่วงเวลาแตกต่างกันไป ในระยะนี้ความขัดแย้งเป็นเรื่อง ของจิตวิญญาณกับร่างกาย หรือ จิตกับวัตถุ ความเคลื่อนไหวกับความนิ่งสงบ และน้ำกับไฟเป็นต้น
ความหมายของภาพ
แสดงออกถึงเรื่องราวของน้ำ และ ไฟ ที่เป็นสัญลักษณ์ทางนามธรรมของปรัชญาความเชื่อ จิตกับความคิดและอารมณ์ความรู้สึกภายใน ในเรื่องที่เป็นพลังที่มีอานุภาพมหาศาลอยู่สุดขั้วตรงกันข้ามระหว่าง ความเร่าร้อนกับความเยือกเย็น เปรียบเทียบเคียงกันเป็นคู่ ๆ 10 ช่อง แต่ละช่องเป็นเสมือนหน้าของหนังสือ แต่ละหน้าที่พรรณนาถึงเรื่องราวตำนานความเป็นไปของน้ำและไฟ ในลักษณะต่าง ๆ เทียบเคียงกันไปตั้งแต่หน้า 1 ถึง 10 โดยการใช้สีทองแทนสีของไฟ และสีเงินแทนสีของน้ำ ซึ่งทั้งสีทองและสีเงินมีความหมาย ในทางดีงาม เจริญรุ่งเรืองและมีคุณค่า องค์ประกอบที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาดเล็กที่เรียงเป็นแถวอย่างมีระเบียบ อยู่กึ่งกลางภาพเป็นเส้นในแนวนอน เชื่อมโยงหน้าของน้ำและไฟทั้ง 10 หน้า ให้สัมพันธ์ต่อเนื่องกันเป็นเอกภาพ และยังเป็นคู่เปรียบเทียบ ระหว่างความเคลื่อนไหว อย่างอิสระรุนแรงของน้ำและไฟ กับความสงบนิ่งเป็นระเบียบของสี่เหลี่ยมจัตุรัส
เทคนิค
ไม้อัดด้วยฟอร์ไมก้าสีเงินและสีทองเป็นชิ้น ๆ 10 ชิ้น ตามแนวความคิดแต่ละชิ้น คือ หน้าของหนังสือหนึ่งหน้าพ่นทับเป็นลวดลาย และสีสันตามแบบด้วยสีอะคริลิค อีป๊อคซี่ ที่ใช้พ่นรถยนต์เป็นขั้นสุดท้าย
ระยะเวลาดำเนินงาน
การขยายแบบลายเส้นเท่าจริงไปจนถึงขั้นพ่นสี และติดตั้งเสร็จสมบูรณ์ไม่น้อยกว่า 8 เดือน นับตั้งแต่วันเซ็นสัญญา

****************




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น